GIỚI THIỆU
Lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh Glass grid là công nghệ mới được phát triển đặc biệt cho các dự án cải tạo nâng cấp đường cao tốc và đường sân bay cũ. Việc sử dụng lưới sợi thủy tinh cho những dự án nâng cấp và cải tạo mặt đường và sân bay sẽ kéo dài tuổi thọ của lớp bê tông asphalt phủ mới lên tới hơn 2 lần so với việc không sử dụng lớp lưới địa kỹ thuật này.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
1. Chuẩn bị lưới sợi thủy tinh:
– Trong quá trình vận chuyển và lưu kho, không được bóc lớp màng ni lông bảo vệ bên ngoài. Chỉ được bóc ra trước khi sử dụng. Không được gấp lưới.
– Bảo quản sản phẩm trong kho lưu trữ với nhiệt độ bình thường và có mái hiên tránh mưa và tia cực tím
2. Chuẩn bị nền đường cần thi công:
– Lấp đầy các ổ gà, xử lý các vết nứt nếu cần thiết, cũng như xử lý những hư hỏng để tạo độ phẳng tương đối.
– Quét dọn nền đường. Nền đường phải được dọn sạch tất cả các loại rác cũng như các cành cây, các chất không thấm hút nhũ tương.
3. Trình tự thi công:
– Kiểm tra chất lượng của nhũ tương sao cho hai lớp bê-tông aspharl và lưới sợi thủy tinh được kết dính tốt với nhau.
– Tưới trải một lượng nhũ tương theo tiêu chuẩn kỹ thuật, tùy thuộc vào chất lượng nền đường, trải bao trùm lưới sợi thủy tinh. Trong trường hợp nền đường thấm hút nhiều nhũ tương thì phải tưới trải thêm 1 lượng nhũ tương khác lên trên tấm lưới, phải đảm bảo rằng các phương tiện thi công có thể di chuyển được trên tấm lưới. Ví dụ: trải thêm một lớp mỏng đá dăm lên trên tấm lưới để bánh xe của các phương thi công có thể di chuyển được dễ dàng, đóng đinh để giữ cố định lưới hoặc làm ướt bánh xe của các phương tiện di chuyển trên lưới sợi thủy tinh…
– Xếp các cuộn lên trục đường: Chú ý trải lưới sợi thủy tinh đúng ngay từ những mét đầu tiên để tránh phải chỉnh sửa làm hư hỏng gấp nếp lưới sợi thủy tinh.
– Trải tiếp tục lưới sợi thủy tinh. Trải tiếp cuộn thứ hai, tưới nhũ tương tạo độ kết dính lên đoạn nối giữa hai tấm lưới 20cm. Phải đảm bảo đoạn nối giữa hai cuộn chồng lên nhau theo chiều dài từ 10 đến 30 cm. Không được nhỏ hơn 10cm.
– Khi tiếp tục trải lưới sợi thủy tinh theo chiều ngang của con đường thì sẽ xuất hiện những đoạn nối có 3 hoặc 4 lớp lưới chồng lên nhau. Tại các điểm này, chúng ta phải cắt bớt sao cho chỉ tồn tại nhiều nhất là 2 lớp chồng lên nhau. Nếu các lớp chồng lên nhau nhiều hơn 2 thì sẽ không thể đảm bảo sự kết dính tốt nhất với các lớp bê-tông aspharl.
– Đoạn kết nối theo chiều ngang phải đảm bảo lớn hơn 20 cm, theo chiều thi công của con đường, do đó phải xếp tấm lưới thứ nhất chồng lên tấm lưới thứ hai sao cho các phương tiện máy móc trong quá trình thi công không làm lật mép lưới lên. Sau đó tiếp tục tưới một lớp nhũ tương lên những đoạn nối này.
– Cuối cùng, trải lên trên một lớp bê-tông aspharl.
– Cắt lưới sợi thủy tinh theo độ cong của khúc ngoặt. Xếp tấm lưới thứ nhất chồng lên tấm lưới thứ hai theo hướng thi công con đường. Tại các đoạn kết nối không được chồng quá 2 lớp lưới lên nhau.- Sản phẩm có thể cắt dễ dàng bằng dao hoặc kéo
– Tất cả các vết gấp đều phải cắt đi và nối tiếp bằng cách đặt tấm khác chồng lên 20 cm.- Hoặc trong trường hợp độ cong quá lớn, để tránh tạo ra mép gấp, phải xếp các tấm lưới một cách tối ưu nhất có thể được.
CHÚ Ý
– Cần phải thực hiện một lớp tạo phẳng nếu nền đường không bằng phẳng. Đây là yếu tố cơ bản để có được sự kết dính tối ưu nhất giữa các lơp bê-tông aspharl. Đó cũng chính là yếu tố để lên kết với lưới sợi thủy tinh.
– Nhũ tương phải được tưới đều lên lưới cốt sợi thủy tinh và phải được kết dính với bê-tông aspharl.
– Đơn vị thi công phải kiểm tra kỹ chất lượng kết dính.
– Sử dụng loại nhũ tương phù hợp theo từng thời tiết. Nếu nhũ tương khô nhanh thì sự di chuyển trên lớp lưới sợi thủy tinh càng dễ dàng.
– Phải chú ý tưới nhũ tương ngay mép đầu của lưới. Không được để những khoảng trống không có
nhũ tương.
– Tránh đoạn chồng lên nhau quá rộng.
– Để đi lại dễ dàng trên lưới sợi thủy tinh dưới thời tiết nóng, có thể trải một ít đá dăm hoặc làm ướt bánh xe của các phương tiện di chuyển trên mặt lưới sợi thủy tinh trong quá trình thi công.
– Nên giữ cố định các mép lưới sợi thủy tinh.
– Tránh sự di chuyển không cần thiết trên lưới sợi thủy tinh, trong trường hợp đặc biệt khi nhiệt độ cao và các bánh xe của phương tiện thi công bị nóng lên. Không được dừng đỗ các phương tiện trên lưới sợi thủy tinh.
– Để tránh làm hư hỏng lưới sợi, các phương tiện thi công không được phanh gấp khi đang di chuyển trên lưới sợi thủy tinh.
– Bê-tông aspharl phải che phủ hoàn toàn lưới sợi thủy tinh.
– Trong trường hợp kết nối với mặt đường khác (mở rộng đường, lấp những rãnh lớn…), tại điểm kết nối, lưới sợi thủy tinh không được trồi lên.
– Danh sách này chưa được hoàn chỉnh, vì vậy phải hết sức tuân thủ các bước thi công, chú ý đến chất lượng kết dính giữa các lớp bê-tông aspharl cần thiết cho kết cấu mới.
– Phải mang kính và găng tay bảo vệ
– Trong khi cắt lưới sợi thủy tinh và phải thận trọng các thao tác không để nhũ tương bắn vào người. Chuẩn bị kéo và dao để cắt lưới sợi, cũng như chổi để hỗ trợ việc tưới nhũ tương.
CÁC GIẢI PHÁP KỸ THUẬT LIÊN QUAN
Để biết thêm chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Địa chỉ: Phòng 1303 nhà 25T1 – Trung Hòa – Nhân Chính – Cầu Giấy – Hà Nội
Điện thoại: (04) 38585959 – Fax: (04) 38583939